Tìm hiểu nguyên nhân nồi cơm điện bị sống và cách khắc phục

Khi sử dụng nồi cơm điện một thời gian dài, bạn đã vài lần gặp phải trường hợp cơm nấu bị sống. Nguyên nhân có thể xuất phát từ chính những thói quen sử dụng thông thường hằng ngày.

Có rất nhiều nguyên nhân nhân khiến cơm bị sống, trong đó có những nguyên nhân phổ dưới đây. Tìm hiểu ngay để có cách giải quyết hiệu quả.

1.Nhấn nút cook nhưng được ít phút sau nồi nhảy sang nút warm

Nguyên nhân:Rơ le nhiệt của nồi cơm điện bị ngắt quá sớm hoặc đáy nồi cong khiến nhiệt tiếp xúc không đủ. Cũng có thể do mâm nhiệt bị bẩn, rơi vãi thức ăn và không được làm vệ sinh.

Rơ- le của nồi bị ngắt do nồi cũ hoặc đã lâu không vệ sinh

Khắc phục: Kiểm tra và vệ sinh phần mâm nhiệt. Nếu nồi vẫn gặp tình trạng này bạn nên kiểm tra rơ le nhiệt, vì có thể rơ le quá cũ nên nồi bị ngắt sớm.Với lỗi hư rơ le, bạn nên đem nồi đến tiệm hoặc trung tâm bảo hành để thay rơ le mới cho nồi, không nên tự ý sửa chữa tại nhà nếu bạn không biết chính xác về cách thao tác. Đối với trường hợp lòng nồi cơm bị cong, bạn có thể liên hệ trung tâm bảo hành hãng và mua một lòng nồi cơm mới.

Vệ sinh mâm nhiệt thường xuyên để hạn chế tình trạng cơm sống

2. Nguồn điện và dây không ổn định

Nguyên nhân: Dây điện của nồi cơm có thể bị đứt bên trong, dẫn đến tình trạng dẫn không đủ điện để nấu cơm. Một trường hợp khác khi cắm điện đèn báo sáng nhưng nồi không nóng có thể do cầu chì bị hỏng.

Nguồn điện và đường dây của nồi cơm điện không ổn định

Nguồn điện và đường dây của nồi cơm điện không ổn định 

Khắc phục: Cần mang nồi ra cửa hàng kiểm tra và bảo dưỡng.

3. Thói quen sử dụng

Nguyên nhân: Thói quen ấn nút Cook nhiều lần để tạo cơm cháy, hay không lau khô phần nước bám xung quanh nồi trước khi cho vào nấu, đặt nồi vào nấu bằng một tay, dùng lòng nồi nấu trên bếp gas... khiến cho nồi cơm hoạt động kém hiệu quả hơn, gây hỏng rơ le, khiến cơm bị sống hoặc khét khi nấu.

Khắc phục:Đọc các hướng dẫn đi kèm và đảm bảo thực hiện đúng để nồi cơm hoạt động hiệu quả và giúp kéo dài tuổi thọ hơn.

4. Đổ quá ít nước 

Nguyên nhân: Nước quá ít so với lượng gạo dẫn đến gạo không hấp thụ đủ nước và nhiệt để nở, không đạt đến độ chín, kết quả khiến cơm bị sống.

Đổ quá ít nước khiến cơm bị sống

Đổ quá ít nước khiến cơm bị sống

Khắc phục: Bạn nên kiểm tra lại và căn chỉnh lượng nước nấu cho lần sau, tỉ lệ tối thiểu là 1 chén gạo, 1 chén nước. Cũng nên thử xem bạn có mới đổi sang loại gạo khác hay không, vì nếu gạo mới khô hơn, không dẻo bằng thì cũng cần lượng nước nhiều hơn chút xíu để chín ngon.

Trên đây là một vài nguyên nhân nồi cơm điện bị sống và cách khắc phục. Hy vọng bạn tìm được giải pháp cho vấn đề của nồi của mình. 

Tags:

call-cholon